Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hiệu quả bước đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới
Lượt xem: 64
Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018, tỉnh triển khai nhiều giải pháp; các cấp quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên nỗ lực, đảm bảo tiếp cận nhanh nhất đối với chương trình, mang lại kết quả thiết thực.
Giờ học của học sinh

Chương trình GDPT mới 2018 gồm chương trình tổng thể và chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Chương trình được chia thành 2 giai đoạn: Giáo dục cơ bản (từ lớp 1 - 9), giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 - 12). Giai đoạn giáo dục cơ bản nhằm trang bị cho học sinh tri thức, kỹ năng nền tảng; hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi; chuẩn bị tâm thế cho việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng, nhiều mặt của xã hội trong tương lai. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp nhằm phát triển năng lực theo sở trường, nguyện vọng của từng học sinh, bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau GDPT có chất lượng.

Chương trình áp dụng 6 biện pháp “giảm tải”: Giảm số môn học và hoạt động giáo dục, số tiết học, kiến thức, tăng cường dạy học phân hóa, tự chọn, thực hiện phương pháp dạy học mới và đổi mới việc đánh giá kết quả giáo dục. Đồng thời, trao quyết định chủ động, trách nhiệm cho địa phương, các nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch với đối tượng giáo dục, điều kiện các địa phương, cơ sở giáo dục. Theo chương trình, cấp tiểu học dạy 2 buổi/ngày, cấp THCS và THPT thực hiện dạy 1 buổi/ngày. Cơ sở giáo dục tiểu học chưa đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Theo lộ trình, Chương trình GDPT mới được áp dụng từ năm học 2020 - 2021 đối với lớp 1, năm học 2021 - 2022, Chương trình GDPT mới tiếp tục triển khai đối với lớp 2 và 6.

Thời gian đầu triển khai Chương trình GDPT mới không tránh khỏi những vướng mắc do sách giáo khoa còn nhiều “sạn”, áp lực từ phía phụ huynh, dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều về chương trình đổi mới. Song được sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, các trường học tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh; thường xuyên tổ chức họp chuyên môn, đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy hiệu quả. Chương trình GDPT mới không quy định cứng nội dung từng bài học tương ứng với thời gian của buổi học, tuần học mà chỉ quy định thời lượng và yêu cầu cần đạt của cả năm học đối với từng môn. Do đó, giáo viên có thể chủ động xây dựng kế hoạch dạy học và phân bổ các tiết dạy phù hợp với đối tượng học sinh.

Đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 tích cực, chủ động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Sau 1 năm triển khai thực hiện đối với lớp 1, với nhiều giải pháp và sự chủ động của các cấp quản lý giáo dục, sự nỗ lực của giáo viên mạng lại những kết quả thiết thực. Học sinh chủ động trong việc học, tự tin, mạnh dạn trong học tập và giao tiếp; năng lực về ngôn ngữ và tính toán của các em cũng phát triển nhanh hơn so với học sinh lớp 1 các năm trước; các hoạt động trải nghiệm trong giờ học và hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp các em phát huy được phẩm chất, năng lực của bản thân.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lục Văn Dương cho biết: Thực hiện Chương trình GDPT mới, Sở tham mưu UBND tỉnh triển khai các kế hoạch về bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Rà soát đội ngũ giáo viên, sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng với việc thực hiện chương trình GDPT mới; tổ chức tuyển dụng giáo viên, ưu tiên biên chế tuyển dụng cho giáo viên dạy các môn học mới. Phối hợp với các nhà xuất bản lựa chọn, tổ chức tập huấn dạy học sách giáo khoa mới cho 100% giáo viên dạy lớp 1, 2 và 6.

Để chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, Sở GD&ĐT cử giáo viên, cán bộ quản lý tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Bộ GD&ĐT triển khai về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, xây dựng kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Bổ sung giáo viên còn thiếu, ưu tiên giáo viên các môn học mới, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số trường. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; tranh thủ và huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư cải thiện cơ sở vật chất các trường học, đáp ứng yêu cầu; đảm bảo các điều kiện để triển khai hoạt động giáo dục tại các nhà trường với mong muốn thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018, hướng đến một năm học đạt thành tích, kết quả tốt.

Nguồn: Báo Cao Bằng

 

E-mail: ubndhopgiang@caobang.gov.vn

Đầu mối liên hệ: Bà Trần Thị Thanh Nhàn - Công chức Văn hóa - Xã hội phường Hợp Giang

Số điện thoại: 0944.554.886

Email: Nhanttt@caobang.gov.vn

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang